Trung Quốc đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung PP và PE trong quý 1 do các đợt khởi động nhà máy theo kế hoạch

Theo cập nhật mới nhất từ Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis, lĩnh vực polyolefin của Trung Quốc đang chuẩn bị cho một lượng bổ sung công suất đáng kinh ngạc. Dữ liệu cho thấy một lượng lớn công suất polyolefin được hoãn từ tháng 12 năm 2022 sang quý đầu tiên của năm 2023, làm dấy lên dự đoán về sự gia tăng cạnh tranh để giành thị phần giữa các nhà sản xuất và kéo theo đó là giá thấp hơn.

Một loạt công suất PP, PE mới sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1 đến tháng 4

Một số nhà máy sản xuất PP và PE – chủ yếu nằm tại các thành phố ven biển trên khắp các tỉnh miền đông và miền nam – dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong suốt quý đầu tiên, sau một thời gian chậm trễ ngắn so với dự kiến ban đầu vào cuối năm.

Trên thị trường PP, khoảng 2,6 triệu tấn công suất đã được lên kế hoạch hoạt động vào tháng 12 và việc này đã bị hoãn sang quý đầu tiên. Tổng công suất PP dự kiến khởi động trong quý đầu tiên hiện đạt hơn 4,5 triệu tấn/năm, tương ứng với gần 40% tổng công suất PP bổ sung dự kiến cho cả năm 2023 tại Trung Quốc.

Đối với PE, gần 2,5 triệu tấn/năm công suất mới đã bị hoãn sang quý 1 năm 2023. Con số này tương ứng với gần một nửa tổng công suất dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay.

Biểu đồ bên trái cho thấy gần 12 triệu tấn công suất PP bổ sung, trong khi biểu đồ bên phải hiển thị 5 triệu tấn công suất PE mới cho năm 2023

Bạn có thể truy cập Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis để xem những thay đổi hàng tháng về công suất mới cũng như những thay đổi hàng ngày về công suất đã bị ngừng trên toàn cầu theo quốc gia và sản phẩm.

Tồn kho trong nước giảm nhưng rủi ro giảm giá vẫn tồn tại

Tổng tồn kho PE và PP của hai nhà sản xuất nội địa lớn tại Trung Quốc đạt 510.000 tấn tính đến ngày 30 tháng 12. Các mức này thấp hơn gần 9% so với một tuần trước đó và cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do nhu cầu của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, mối đe dọa dư cung từ các nhà máy mới tiếp tục hiện diện trong quý đầu tiên của năm 2023.

Các nhà sản xuất có thể sẽ tiếp tục cắt giảm công suất vận hành

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã giảm công suất vận hành nhà máy của họ gần như kể từ quý 2 năm 2022, nhằm mục đích cân bằng nguồn cung trong nước theo nhu cầu giảm, đồng thời giảm thiểu áp lực từ chi phí sản xuất cao hơn. Phần lớn những người tham gia thị trường dự đoán các nhà sản xuất PP và PE sẽ tiếp tục duy trì công suất hoạt động thấp trong suốt quý đầu tiên để giúp bù đắp tác động của việc khởi động nhà máy sắp tới đến giá cả.

Nhấp để đọc toàn bộ dự đoán cho quý đầu tiên của năm nay trên thị trường PP cũng như trên thị trường PE.

Để theo dõi chi tiết về sự bất ổn liên quan đến các nhà máy mới sẽ diễn ra như thế nào và tác động của chúng lên giá PP và PE trong những tháng sắp tới, hãy xem Báo cáo Dự báo Giá cả của ChemOrbis, bao gồm mọi thông tin bạn cần để nắm bắt tình hình thị trường. Nhấp vào hình ảnh dưới đây để nhận báo cáo mẫu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *